0903.948.133 -

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT CÔNG TUẤN

Phụ tùng
Theo giá

Nhớt xe

Nhớt Repsol Moto Speed 4T 20W40 0.8L

% OFF

105.000 đ
94.500 đ

Nhớt Mobil 1 5W30 Gold

% OFF

265.000 đ
238.500 đ

Nhớt Motul 300V Pháp 10W40 1L

% OFF

425.000 đ
382.500 đ

Nhớt Repsol Moto Sintetico 4T 10W40

% OFF

195.000 đ
175.500 đ

Nhớt Shell Advance AX7 Scooter 10W40 1L

% OFF

110.000 đ
99.000 đ

Nhớt Repsol Racing 4T 10W40

% OFF

300.000 đ
270.000 đ

Nhớt Repsol Moto Scooter 4T 5W40

% OFF

225.000 đ
202.500 đ

Nhớt Motul Scooter Expert LE 10W40 1L

% OFF

105.000 đ
94.500 đ

Nhớt Motul Scooter Power LE 5W40 0.8L

% OFF

155.000 đ
139.500 đ

Nhớt Motul 300V Factory Line 10W40 1L

% OFF

425.000 đ
382.500 đ

THÔNG TIN SẢN PHẨM Nhớt xe

Nhớt xe máy loại nào tốt nhất ? Nên mua hãng nào ? Trung tâm nhớt xe máy chính hãng Công Tuấn chuyên thay thế các loại nhớt có thương hiệu trên toàn quốc như: Castrol, Sheel, Motul, Vistra, Advance, Neos, Total, Caltex, Mobill, Havoline. Trung tâm luôn luôn miễn phí công thay thế các loại nhớt xe máy chính hãng tại đây. Cam kết 1 đền 100 nếu phát hiện hàng nhái Shop Congtuan.vn

Nhớt xe máy loại nào tốt nhất ? Nên mua hãng nào ?

 

NHẤP VÀO LINK TRONG BẢNG ĐỂ XEM NHANH HƠN

1. Nhớt xe máy là gì?

2. Thành phần chính nhớt xe máy

3. Tại sao phải dùng dầu nhớt xe máy

4. Các loại nhớt xe máy hiện nay

5. Kinh nghiệm mua nhớt xe máy chính hãng

6. Nên mua nhớt xe máy hãng nào tốt nhất?

7. Hướng dẫn thay nhớt xe máy

 

1. Nhớt xe máy là gì ?

Dầu nhớt xe máy (hay còn gọi là dầu nhờn thương phẩm) là một hỗn hợp được dùng để bôi trơn cho động cơ của xe máy. Thành phần của dầu nhớt xe máy gồm  có dầu gốc (hàm lượng từ 95 %  đến 99,9 %) và chất phụ gia (chiếm từ 0,01 %  -  5 % ). Thành phần phụ gia được thêm vào dầu nhớt nhằm mục đích giúp cho dầu đạt được các tiêu chí đề ra mà chỉ riêng dầu gốc sẽ không đáp ứng được.

Nhớt xe

 

2. Thành phần chính nhớt xe máy

Như chúng tôi đã nói, thành phần của dầu nhớt xe máy bao gồm 2 thành phần chính là dầu gốc và phụ gia.

a. Dầu gốc

Dầu gốc là sản phẩm thu được từ quá trình xử lý, chế biến nguồn dầu thô thông qua các quá trình xử lý vật lý và hóa học. Dầu gốc được chia thành 3 loại chính: dầu thực vật, dầu tổng hợp và dầu khoáng. Trong đó, dầu thực vật là loại ít được sử dụng nhất. Trong một số trường hợp đặc biệt, dầu thực vật chủ yếu được sử dụng để phối trộn với dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp nhằm bổ sung một số tính chất nhất định cho dầu nhớt. Hiện nay, dầu khoáng và dầu tông hợp là 2 loại dầu gốc được ứng dụng sản xuất dầu nhớt nhiều nhất. Ưu điểm của chúng là sản phẩm dễ tìm, đa dạng với giá thành rẻ.

Dầu khoáng

Dầu khoáng là loại dầu gốc được tinh chế từ dầu mỏ thông qua các quá trình chưng cất dầu thô, xử lý và lọc bỏ sáp, cặn dầu. Dầu thô được dùng để chiết xuất dầu gốc khoáng là một hỗn hợp các hydrocarbon có chiều dài, hình dạng và tính chất lý hóa không giống nhau, do đó khả năng bôi trơn của loại dầu gốc này thường không ổn định, đặc biệt là trong điều kiện nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Tuy nhiên, một ưu điểm nổi bật của dầu khoáng là có độ nhớt cao nên các loại dầu nhớt có tính chất này thường sử dụng dầu khoáng để pha chế. Ngoài ra, chi phí sản xuất loại dầu này cũng khá thấp nên được sử dụng phổ biến.

Nhớt xe

Dầu gốc tổng hợp

So với dầu gốc khoáng, dầu gốc tổng hợp có giá thành đắt hơn nhiều do chi phí sản xuất cao. Tuy nhiên, với những tính năng ưu việt, dầu tổng hợp đã trở thành loại dầu gốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.  Loại dầu nhớt được tổng hợp hóa học từ những hóa chất cơ bản. Thành phần chính của dầu tổng hợp gồm có: Ester, Poly Alpha Olein (PAO), dầu hydrocracking hoặc isomer hóa. Các loại dầu tổng hợp có thành phần đồng nhất và ổn định hơn so với dầu khoáng, thêm vào đó là độ bền nhiệt, khả năng chống bay hơi và chống oxy hóa cũng cao hơn hẳn. Chính vì điều này mà dầu tổng hợp có mức giá bán cao nhất trong các loại dầu gốc, tuy nhiên hiệu suất hoạt động tối ưu và độ bền bỉ, tiết kiệm mà nó mang lại là hoàn toàn xứng đáng. Các loại dầu nhớt cao cấp thường có chứa loại dầu gốc này.

Nhớt xe

Dầu bán tổng hợp

Với mục đích giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dầu nhớt, người ta đã pha trộn dầu khoáng và dầu tổng hợp với nhau. Loại hỗn hợp dầu này còn được biết đến với cái tên dầu bán tổng hợp, trong đó hàm lượng dầu gốc tổng hợp chiếm từ 10 % trở lên. Khả năng bôi trơn của dầu gốc bán tổng hợp đã được cải thiện hơn nhiều so với dầu gốc khoáng và giá thành thấp hơn so với dầu tổng hợp. Chính vì thế, nó đã trở thành loại dầu gốc được nhiều người tiêu dùng chọn lựa nhất hiện nay.

b. Phụ gia

Các phụ gia được thêm vào dầu nhớt có thể là các hợp chất hữu cơ hoặc chất vô cơ, thậm chí có thể là nguyên tố hóa học với mục đích nhằm tạo ra hoặc nâng cao những tính chất mong muốn cho dầu nhớt. Hàm lượng phụ gia trong dầu nhớt thường rất thấp, chỉ khoảng từ 0,01 % đến 5%, một số loại phụ gia chỉ được dùng với hàm lượng cực kỳ nhỏ, từ vài phần triệu cho đến vài phần trăm.

Bản chất của phụ gia là chất hóa học cho nên chúng có thể tác dụng với nhau. Do đó chúng có thể phản ứng với nhau để tạo ra một tính chất mới có lợi cho dầu nhờn nhưng cũng có thể làm mất đi tính năng của dầu. Chính vì thế, việc phối trộn các phụ gia cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tìm ra loại chất phối trộn tối ưu và tỷ lệ phối trộn tốt nhất để nâng cao chất lượng dầu nhớt. Đây cũng là những yếu tố cần được quan tâm khi chọn mua các sản phẩm dầu nhớt.
Ngày nay, một sản phẩm dầu nhớt có thể chứa một hay nhiều phụ gia. Chúng có thể được pha riêng lẻ vào dầu nhớt hoặc phối trộn với nhau để tạo thành hỗn hợp phụ gia rồi mới đưa vào.

Nhớt xe

Dựa vào tác dụng của phụ gia khi được thêm vào dầu nhớt, ta có thể phân loại nó như sau:

  • Phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt
  • Phụ gia chống oxy hóa
  • Phụ gia chống mài mòn
  • Phụ gia tẩy rửa bề mặt kim loại
  • Phụ gia phân tán muội than
  • Phụ gia ức chế ăn mòn
  • Phụ gia chống ma sát
  • Phụ gia làm giảm nhiệt độ đông đặc
  • Phụ gia chống tạo bọt

3. Tại sao phải sử dụng dầu nhớt xe máy ?

Động cơ xe máy là bộ phận quan trọng nhất giúp xe có thể hoạt động. Do đó điều cần thiết là bảo vệ cho động cơ xe có thể hoạt động ổn định và bền bỉ. Đây cũng chính là vai trò chủ yếu của dầu nhớt xe máy. Các lợi ích chính khi sử dụng dầu nhớt xe máy là:

  • Bôi trơn động cơ, giảm ma lực ma sát giữa các chi tiết máy giúp động cơ vận hành êm ái và bền bỉ: Khi động cơ xe hoạt động, lực ma sát sinh ra giữa các chi tiết máy là rất lớn. Dầu nhớt với tác dụng chính là bôi trơn sẽ được hệ thống bơm của xe phun vào mọi ngóc ngách bên trong động cơ. Điều này sẽ giúp tạo thành một lớp đệm trơn bao phủ bề mặt tiếp xúc giữa các chi tiết máy và làm giảm lực ma sát tạo thuận lợi cho piston di chuyển lên xuống một cách nhẹ nhàng tăng hiệu suất hoạt động của xe. Không chỉ thế, lớp dầu trơn bao phủ bề mặt kim loại còn làm giảm độ mài mòn chi tiết máy, do đó bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho động cơ.
  • Hấp thụ lượng nhiệt động cơ sinh ra giúp làm mát động cơ: trong quá trình động cơ hoạt động sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn gây nóng máy. Nếu chịu một lượng nhiệt cao trong thời gian dài sẽ làm động cơ bị hao mòn và nhanh hư hỏng. Vì vậy, ngoài hệ thống làm mát bằng gió có sẵn trong xe máy, dầu nhớt là chất lỏng tiếp xúc trực tiếp và đóng vai trò chủ yếu giúp làm mát động cơ. Chúng sẽ hấp thụ phần lớn lượng nhiệt sinh ra, sau đó di chuyển về bình dầu và giải phóng nhiệt. Do dầu nhớt được bơm di chuyển tuần hoàn nên động cơ luôn được giữ ở nhiệt độ mát và an tòan.

Nhớt xe

  • Giúp tiết kiệm nhiên liệu: Vì dầu nhớt được bơm vào mọi ngóc ngách của động cơ cho nên chúng sẽ giúp bịt kín khe hở giữa piston và thành xi lanh giống như một lớp đệm mềm không định hình giúp hạn chế sự thất thoát áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Do đó sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.
  • Vệ sinh các muội, cặn nhiên liệu bị đốt cháy trong động cơ: Trong quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ sinh ra các muội, cặn trong động cơ. Nếu như không được vệ sinh thường xuyên thì chúng sẽ bám đầy vào các bộ phận, chi tiết máy gây giảm hiệu suất hoạt động. Ngoài những chức năng chính trên, dầu nhớt còn có tác dụng như một dung dịch rửa giúp làm sạch những muội, cặn bám này.
  • Bảo vệ các bộ phận của động cơ khỏi bị gỉ sét: Lớp dầu nhớt bao bọc các bộ phận trong động cơ còn có tác dụng hạn chế sự tiếp xúc của các chi tiết kim loại này với không khí giúp tránh được hiện tượng oxy hóa gây gỉ sét. Một số loại dầu nhớt hiện nay còn có các thành phần giúp phục hồi hư tổn do quá trình hoạt động khắc nghiệt của động cơ .

​4. Các loại nhớt xe máy hiện nay

Hiện nay, dầu nhớt xe máy được sử dụng chủ yếu cho 2 loại xe chính là xe số và xe tay ga.

a. Nhớt xe số là gì ?

Trong quá trình hoạt động của xe số, để thay đổi tốc độ đầu ra thì động năng từ trục khuỷu của động cơ phải được truyền qua hộp số rồi mới truyền đến bánh xe. Các bánh răng số được đặt trong cùng một hộp với trục khuỷu.

Dầu nhớt dùng cho xe số có tác dụng bôi trơn và làm mát các bánh răng trong hộp số và các chi tiết chuyển động khác.

Nhớt xe

b. Nhớt xe tay ga là gì ?

Cơ chế thay đổi tốc độ của xe tay ga từ trục khuỷu đến bánh xe có sự khác biệt so với xe số. Xe tay ga sử dụng cơ cấu truyền động Pulley (hộp số vô cấp), trong đó dây đai trực tiếp truyền động từ trục khuỷu đến trục pulley phía sau, sau đó động năng này được truyền ra bánh xe nhờ một hộp giảm tốc nhỏ, đơn giản và được dùng một loại dầu bôi trơn riêng.

Loại dầu nhớt bôi trơn cho động cơ xe tay ga còn được biết đến với tên gọi nhớt lap hay nhớt hộp số, nó được sử dụng chủ yếu để bôi trơn cho trục khuỷu, thanh truyền, xy lanh và đầu bò (Cylinder Head).

Do sự khác biệt về đặc điểm cấu tạo và điều kiện làm việc của 2 loại động cơ xe số và xe tay ga nên loại dầu bôi trơn cho chúng cũng có sự khác nhau về cả tính chất và dung tích. Thông thường, dầu nhớt dùng cho xe số sẽ có độ nhớt và dung tích cao hơn so với dùng cho xe tay ga chạy cùng công suất

Nhớt xe

5. Kinh nghiệm mua nhớt xe máy chính hãng

a. Thương hiệu nhớt xe máy nào uy tín

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều hãng sản xuất và cung cấp các loại dầu nhớt bôi trơn chất lượng và uy tín như là Castrol. Motul, Advance ,… Sản phẩm của mỗi thương hiệu đều có công thức thành phần và điểm mạnh riêng giúp chúng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình những sản phẩm có tính năng phù hợp nhất.

Nhớt xe

Các hãng nhớt có thương hiệu uy tín trên thị trường hiện nay

b. Bao lâu nên thay nhớt xe máy 1 lần ?

Thật ra có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng mà ta cần xem xét kỹ lưỡng để quyết định thời gian định kỳ thay dầu nhớt cho xe máy. Chẳng hạn như xe mới hay cũ ?  Mức độ sử dụng xe nhiều hay ít ? Thông thường bạn hay chạy xe ở tốc độ nào ?  Bạn có thường phải chở đồ nặng hay không ? Dầu nhớt sử dụng cho xe có chất lượng thế nào ? Nghe có vẻ rắc rối, nhưng bạn đừng quá lo lắng. Dù bạn không phải là một chuyên gia phân tích chính hiệu thì vẫn có thể giải quyết vấn đề này thôi. Sau đây là một số kinh nghiệm và khuyến cáo của các chuyên gia trong nghề, bạn hãy xem thử mình thuộc trường hợp nào và áp dụng theo nhé !

Nhớt xe

  • Khi mua xe máy của bất kỳ hãng nào, khách hàng đều sẽ được nhận kèm một cuốn sách hướng dẫn sử dụng. Nếu bạn đọc kỹ thì sẽ thấy trong đó có thông tin liên quan đến việc thay dầu định mà kỳ các hãng xe này khuyến cáo. Đa số với các loại xe máy, nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường thì sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu. Các lần thay nhớt tiếp theo sẽ là sau mỗi 4.000 km một lần.
  • Trong trường hợp xe sử dụng với tần số thường xuyên (khoảng 1.000  km mỗi tháng) thì thời gian thay nhớt định kỳ cần rút ngắn lại.
  • Đối với các xe máy mới mua, sẽ tốt hơn nếu bạn thay dầu càng sớm, tốt nhất là sau khi chạy rà khoảng 500 km.
  • Theo kinh nghiệm của các thợ máy lành nghề, nên thay nhớt xe máy sau mỗi 1.500 - 2.000 km.
  • Riêng đối với xe ga thì có hai loại dầu: dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm thì cứ 3 lần thay dầu máy thì sẽ thay dầu láp một lần. Thông thường, sau khi chạy được khoảng2.500 đến 3.000 km thì cần thay nhớt máy cho xe tay ga và sau khoảng 7.000 đến 9.000 km thì thay nhớt láp. Trong trường hợp khi có nước lọt vào hộp truyền động bánh sau (lap) của xe ga thì cần phải thay nhớt láp ngay lập tức để tránh chết lap hoặc làm giảm tuổi thọ của hộp truyền động.

c. Thay nhớt xe máy để làm gì ?

  • Trong quá trình sử dụng, nhớt xe máy sẽ chứa nhiều cặn bẩn, mạt sắt do quá trình ma sát và đốt cháy nhiên liệu của động cơ. Nếu bạn cứ sử dụng nhớt này mà không thay mới thì lâu ngày các cặn bẩn đó sẽ bám dính vào động cơ khiến rất động cơ dễ hư hỏng và giảm tuổi thọ. Chính vì thế nên bạn cần phải thay nhớt định kỳ để lọc bỏ bớt các chất cặn bẩn trong động cơ. Hiện nay, một số loại nhớt xe máy có thành phần phụ gia có khả năng tẩy rửa và làm sạch cặn bẩn bám trên động cơ. Bạn có thể tìm mua chúng để giúp quá trình vệ sinh động cơ xe tốt hơn .
  • Thành phần phụ gia trong dầu nhớt có chức năng tạo ra hoặc cải thiện một số tính chất mong muốn của dầu nhớt. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, trong dầu nhớt sẽ xuất hiện một số chất không mong muốn. Những chất này khi phản ứng với thành phần phụ gia sẽ làm thay đổi tính chất của dầu nhớt và gây hại đến động cơ xe máy.
  • Thêm một lý do nữa, sau một thời gian dài sử dụng, lượng dầu nhớt có trong động cơ sẽ giảm dần đi làm giảm khả năng bôi trơn, giảm lực ma sát giữa các bề mặt kim loại bên trong động cơ. Khi đó, các chi tiết này bắt đầu va đập vào nhau, mài mòn gây ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động của động cơ (máy chạy nóng hơn, hao xăng hơn và có thể dẫn đến hư hỏng nếu lượng nhớt bị cạn kiệt).

d. Nhớt xe máy bị vào nước xử lý như thế nào ?

Nguyên nhân

Thiết kế của động cơ xe máy hoặc bất kỳ loại động cơ máy nào cũng không thể kín tuyệt đối. Chính vì thế, nếu chẳng may chiếc xe máy của bạn đi vào vùng ngập nước thì việc nước theo đường ống xả lọt vào động cơ làm nhớt bị nhiễm nước là hoàn toàn có thể xảy ra. Một nguyên nhân nữa có thể là do gioăng nắp cam bị hở nên khi bạn rửa xe thì nước sẽ theo đường hở đi vào động cơ. Triệu chứng thường thấy khi nhớt xe bị nhiễm nước là khi tắt máy xe thì khó khởi động lại hoặc là khi tăng tốc xe hay bị giật, rung, lắc, trường hợp nặng nhất là xe bị chết máy và không khởi động lại được nữa.

Nhớt xe

Dấu hiệu nước vào động cơ, màu nhớt sẽ như trong hình

Cách xử lý

Nhớt bị nhiễm nước sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa dẫn đến mất đi khả năng bôi trơn gây hiện tượng bó kẹt làm hư hỏng động cơ xe. Để xử lý nhớt xe bị nhiễm nước, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Mở nắp xả hết nhớt trong động cơ ra khay. Nếu nhớt bị nhiễm nước thì sẽ có màu nâu đục như màu cà phê sữa.
  • Trong trường hợp nhớt bị nhiễm nước do bị hở gioăng nắp cam thì bạn cần phải thay gioăng mới trước khi thay nhớt mới vào. Lưu ý là khi siết nắp cam phải dùng lực siết đủ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tiếp theo mới thay thế nhớt mới vào.
  • Trong trường hợp nghiêm trọng hơn đó là xe bị ngập trong nước trong một khoảng thời gian khiến nhớt bị nhiễm nước thì bạn cần kiểm tra tình trạng động cơ trước. Bạn có thể kiểm tra bằng cách quay máy bằng tay, nếu như vẫn còn quay được thì chứng tỏ động cơ chưa bị hư hỏng gì cả. Đây là trường hợp nhẹ nên bạn chỉ cần thay nhớt mới, tiếp theo mở bugi ra rồi khởi động máy xe để đẩy hết lượng nước bên trong ra ngoài, sau đó làm khô các chi tiết máy, gắn lại và khởi động xe là ổn.

Còn nếu nước đã lọt vào động cơ khá nhiều và gây hư hỏng động cơ, thì cần phải rã máy kiểm tra và sửa chữa. Việc này đòi hỏi người có chuyên môn, tay nghề mới có thể xử lý chính xác được. Do đó, bạn nên đem xe máy ra các tiệm sửa xe hoặc trung tâm sữa chữa, bảo dưỡng.

6. Nên mua nhớt xe máy loại nào tốt nhất ?

a. Nhớt Castrol có tốt không ?

Castrol là được biết đến là nhà sản xuất và phân phối hàng đầu thế giới chuyên cung cấp các loại dầu bôi trơn cao cấp. Trụ sở chính của công ty được đặt tại Anh Quốc (UK) và có mạng lưới phân phối rộng rãi trên khắp 120 quốc gia, trong đó có Việt Nam.  

Sau nhiều năm hoạt động trong nghề, thương hiệu Castrol đã nắm giữ một vị trí vô cùng vững chắc trên thị trường dầu nhớt bôi trơn. Các sản phẩm mang thương hiệu Castrol luôn được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ trang bị những công nghệ  hiện đại mang lại tính năng ưu việt như là công nghệ Trizone, Scootek ,…  

Công nghệ Trizone ngoài tính năng bôi trơn tốt còn có khả năng bảo vệ tối đa cho ba bộ phận cực kỳ quan trọng: Động cơ máy, bộ ly hợp và hợp số. Một ưu điểm nổi bật nữa của công nghệ này là khả năng giảm tối đa lực ma sát giữa các chi tiết máy giúp xe tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn so với các sản phẩm dầu nhớt thông thường khác.

Bên cạnh công nghệ Trizone, hãng Castrol còn nghiên cứu và tạo ra một công nghệ mới đột phá dành riêng cho xe tay ga và rất phù hợp sử dụng cho điều kiện môi trường ở Việt Nam. Đó chính là công nghệ Scootek – là sản phẩm kết hợp sử dụng với dầu gốc bán tổng hợp/ dầu gốc tổng hợp chất lượng cao - có khả năng giảm tối đa lực ma sát, bền nhiệt cùng khả năng chống chịu oxy hóa và mài mòn.

b. Nhớt Motul có tốt không ?

Hãng Motul được người tiêu dùng biết đến là một trong những hãng sản xuất dầu nhớt công nghệ cao hàng đầu thế giới hiện nay. Lĩnh vực của Motul là chuyên sản xuất và pha chế các loại dầu nhớt bôi trơn dành cho động cơ các loại xe máy, ô tô.

7. Hướng dẫn thay nhớt xe máy

Thay nhớt xe là một việc vô cùng quan trọng đối với những người sử dụng xe máy. Tuy nhiên việc thay nhớt cũng khá đơn giản và bạn có thể tự mình làm được.

a. Chuẩn bị dụng cụ thay nhớt xe máy

Các vật dụng cần chuẩn bị cũng khá đơn giản và dễ tìm thôi. Chúng gồm có:

  • Một chiếc ca hoặc bất kỳ vật đựng nào có thể dùng để hứng nhớt cũ của xe máy
  • Một chiếc phễu dùng để châm nhớt mới vào xe máy
  • Giẻ cũ dùng để lau nhớt xe
  • Một cần tự động và cục tiếp típ 12/ 14/ 17 mm dùng để mở ốc xả dầu nhớt. Tuỳ vào loại xe máy mà bạn chọn loại ốc có kích cỡ cho phù hợp.
  • Một cây kềm mỏ bằng dùng để mở, vặn nắp nhớt và đậy lỗ châm nhớt vô máy xe.
  • Cuối cùng là một hộp dầu nhớt chính hãng phù hợp với loại xe máy bạn đang dùng. Cần lưu ý là xe số và xe tay ga sử dụng loại nhớt khác nhau nên chọn mua loại phù hợp để thay cho đúng.

​​Nhớt xe

Dụng cụ thay nhớt cũng rất đơn giãn, các bạn có thể mua về thay tại nhà

b. Xả hết nhớt cũ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, chúng ta sẽ tiến hành thay nhớt cho xe máy. Bước đầu tiên cần làm đó là xả hết lượng nhớt cũ trong xe ra ngoài. Theo các thợ sửa chữa và bảo dưỡng xe máy khuyên rằng nên thay dầu nhớt khi động cơ của xe còn hơi nóng, nếu thay nhớt khi nguội máy sẽ rất lâu vì nhớt khi nguội sẽ đặc quánh.

  • Dựng xe máy bằng chống đứng trên nền bằng phẳng.
  • Ốc xả nhớt được đặt ở phía bên dưới máy gần bên nồi. Sử dụng cục típ để vặn mở ốc xả nhớt. Nếu xe của bạn là loại xe số của hãng Honda thì dùng cục típ 17 mm để vặn mở ốc xả nhớt. Trong trường hợp xe không có típ vặn thì có thể dùng khóa vòng 17 mm để mở. Khi ốc xả nhớt đã hơi lỏng và có thể vặn được bằng tay thì bạn nên ngừng lại, đưa ca hứng nhớt vào rồi mới tiếp tục mở ốc xả ra.
  • Trong thời gian đợi nhớt chảy hết ra ca, bạn có thể mở nắp thăm nhớt ra. Việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian đồng thời giúp cho không khí đi vào máy để nhớt chảy ra nhanh hơn.
  • Khi nhớt cũ đã chảy ra hết. Bạn dùng giẻ chùi sạch ốc xả nhớt và siết ốc vào. Lưu ý là ngoài ốc xả nhớt còn có long đền nhôm cho nên cần đảm bảo ráp các bộ phận vào đủ . Chỉ nên siết ốc với lực vừa đủ. Nếu dùng lực quá lớn có thể làm long đền nhôm bị biến dạng hoặc làm hư răng bên lóc nhôm hay nứt lóc gây rò rỉ nhớt.

Nhớt xe

Xả hết nhớt cũ sau đó thay nhớt mới

c. Thay nhớt mới

Sau khi xả hết nhớt cũ ra, việc cuối cùng chúng ta cần làm đó là châm nhớt mới vào.

Bạn đặt phễu vào vị trí lỗ châm nhớt. Tháo nắp bình nhớt mới và châm vào phễu. Sau đó vặn nắp đậy lỗ châm lại. Hầu hết các nắp này thường làm bằng nhựa cho nên chỉ dùng lực nhẹ để vặn.

Nhớt xe

d. Những điểm cần chú ý khi thay nhớt

  • Nhiều ý kiến của chuyên gia cho rằng nên xả thay nhớt khi động cơ còn ấm. Bởi vì khi đó nhớt đang ở dạng lỏng hơn so với khi nguội cho nên giúp quá trình xả nhớt nhanh hơn và sạch hơn. Hiện nay trên thị trường có bán các loại dung dịch hỗ trợ làm sạch buồng nhớt, ví dụ như Oil System Cleaner. Bạn chỉ cần đổ dung dịch này vào chung với lượng nhớt cũ và cho xe máy chạy không tải khoảng từ 10 đến 15 phút thì tiến hành xả nhớt.
  • Khi vặn ốc xả nhớt, cần lưu ý sử dụng một lực vừa đủ để tránh va đập làm hưu hỏng miếng kim loại bảo vệ chắn phía trước ốc .
  •  Sau khi đã xả hết nhớt cũ, bạn nên làm sạch các vết bẩn hay bụi bám trên ốc và cả bên trong chân răng rồi mới vặn ốc lại. Việc này sẽ giúp hạn chế được các chất bẩn lọt vào động cơ hoặc không làm hư hỏng chân răng khi vặn ốc vào.
  • Để xác định xem lượng nhớt châm vào đã đủ hay chưa, bạn nên dùng một chiếc que thăm để kiểm tra. Trên chiếc que này sẽ có 2 vạch: vạch ở phía dứoi chỉ mức nhớt tối thiểu và vạch phía trên chỉ mức nhớt tối đa. Bạn dùng khăn lau sạch que thăm và cắm que vào lỗ châm nhớt, sau đó lấy ra kiểm tra. Thông thường lượng nhớt trong bình nên gần bằng hoặc bằng với mức cao nhất để đảm bảo động cơ có đủ nhớt để hoạt động ổn định và hiệu quả.

 

 

Dầu nhớt được xem như là "máu" của động cơ với chức năng bôi trơn, giảm ma sát, làm sạch, chống gỉ và đảm bảo được độ kín của pít-tông, xi-lanh hay séc-măng. Hơn thế nữa, nó còn có tác dụng phục hồi lại động cơ vì nhà sản xuất bổ sung các thành phần kim loại vào để bù đắp những vết xước. Trong quá trình sử dụng, dầu hớt sẽ bị hao hụt bẩn và xuống cấp gây nóng và nhanh mòn cho động cơ. 

Nhớt xe

Lựa chọn dầu nhớt Motul Scooter Expert LE 10W40 0.8L cho xe tay ga Air Blade 125 

Vì dầu nhớt có tính chất dễ bị thay đổi theo nhiệt độ, dễ loãng ra ở nhiệt độ cao, đặc lại ở nhiệt độ thấp. Với chỉ số đặc loãng thấp rất hiệu quả ở vòng tua thấp cho cảm giảm lái bốc hơn tuy nhiên vòng tua cao gây ra hiện tượng gào máy vì nhớt quá lỏng. Loại này chỉ thích hợp cho những ai thường xuyên đi xe đường xa có tốc độ cao hay sống ở những nơi có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ lạnh.

Ở nước ta hiện nay phương tiện đi lại chính là xe máy, tỉ lệ sử dụng xe rất cao chính vì vậy các sản phẩm phụ trợ kèm theo luôn được ra đời và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu sử dụng và dầu nhớt xe máy cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. 

- Đối với xe máy số thông thường: Chủ yếu sử dụng cấp độ nhớt là SAE 10W40, 20W40, 15W40 hay 20W50. Với các xe máy càng cũ nên dùng cấp độ nhớt càng cao. Cấp chất lượng thường là API SG, SJ, SL... JASO MA hay MA2.

Nhớt xe

Một số loại dầu nhớt thường dùng cho xe máy

- Đối với xe tay ga 4 thì: Cấp độ nhớt thông thường là SAE 10W30, 5W40, 15W40 và với cấp chất lượng là API SJ, SL, JASO MA hay MB.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu, mức giá dầu nhớt khác nhau, tuy nhiên có thể chia ra thành 3 nhóm sau:

- Dầu gốc khoáng có giá rẻ: có giá từ 80.000 - 100.000 đồng với thời gian thay trung bình là 2.000km. Dầu này là một hỗn hợp các phân từ hydro carbon với hình dạng, kích thước cùng tính chất lý hóa không đồng nhất vì vậy có tính năng bôi trơn không được ổn định và nhanh bị xuống cấp.

- Dầu bán tổng hợp: giá dao động từ 100.000 - 180.000 đồng với thời gian trung bình 3.000km. Dầu được sản xuất chuyên dụng với các yêu cầu khắc khé vì vậy có tính bôi trơn rất cao giúp giảm thiểu tối đa chi phí bảo trì cho người dùng.

- Dầu tổng hợp hoàn toàn cao cấp có giá dao động từ 180.000 - 400.000 đồng có thời gian thay lên đến 5.000km. Sản phẩm có tính bôi trơn cao và thời gian sử dụng lâu dài, ít bị hao hụt.

Bảng giá các loại dầu nhớt tốt

nhất dành cho xe máy

Tên nhớt

Giá

(VNĐ/lít)

Giá dầu nhớt Castrol cho xe máy

Castrol power1 racing

187,000

Castrol power1 scooter

121,000

Castrol power1

95,000

Castrol activ 4T

78,000

Castrol activ 2T

87,000

Castrol Fork Oil

56,000

Castrol Protector Series Scooter Gear Oil

300,000

Giá dầu nhớt Shell cho xe máy

Advance SX2

72,500

Advance 4T AX3-20W50

70,000

Advance 4T AX3-20W50

65,000

Advance 4T AX5-15W40

66,000

Advance 4T AX5-15W40

75,500

Advance 4T AX7-Scooter

90,000

Advance 4T AX7-Scooter

81,500

Advance 4T AX7 Ultra

248,000

Giá dầu nhớt Helix dành cho xe máy

Helix HX3 20W50_C4

61,000

Helix HX3 20W50_D209L

60,000

Helix HX5 15W40_C12

73,000

Helix HX5 15W40_C4

71,000

Helix HX5 15W40

67,000

Helix HX7 5W40_C12

104,000

Helix HX7 5W40_C4

102,000

Helix Ultra 5W40_C4

249,000

Helix Diesel HX5 15W40_C2

106,000

Helix Diesel HX7 10W30_C2

91,000

Giá dầu nhớt Hacoline Super

dành cho xe máy

Havoline Super 4T SAE

15W-40 API SL JASO MA2

73,000

Havoline SuperMatic 4T SAE

10W-40 API SL JASO MB

85,000

Havoline Super 4T Semi-Synthetic SAE

10W-30 API SL JASO MA2

85,000

Havoline SuperMatic 4T Semi-Synthetic SAE 1

0W-30 API SL JASO MB

110,000

 

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline để được các chuyên viên tư vấn, h

phone