CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT CÔNG TUẤN
NHẤP VÀO LINK TRONG BẢNG ĐỂ XEM NHANH HƠN
2. Thành phần chính nhớt xe máy 3. Tại sao phải dùng dầu nhớt xe máy 4. Các loại nhớt xe máy hiện nay 5. Kinh nghiệm mua nhớt xe máy chính hãng |
Dầu nhớt xe máy (hay còn gọi là dầu nhờn thương phẩm) là một hỗn hợp được dùng để bôi trơn cho động cơ của xe máy. Thành phần của dầu nhớt xe máy gồm có dầu gốc (hàm lượng từ 95 % đến 99,9 %) và chất phụ gia (chiếm từ 0,01 % - 5 % ). Thành phần phụ gia được thêm vào dầu nhớt nhằm mục đích giúp cho dầu đạt được các tiêu chí đề ra mà chỉ riêng dầu gốc sẽ không đáp ứng được.
Như chúng tôi đã nói, thành phần của dầu nhớt xe máy bao gồm 2 thành phần chính là dầu gốc và phụ gia.
Dầu gốc là sản phẩm thu được từ quá trình xử lý, chế biến nguồn dầu thô thông qua các quá trình xử lý vật lý và hóa học. Dầu gốc được chia thành 3 loại chính: dầu thực vật, dầu tổng hợp và dầu khoáng. Trong đó, dầu thực vật là loại ít được sử dụng nhất. Trong một số trường hợp đặc biệt, dầu thực vật chủ yếu được sử dụng để phối trộn với dầu khoáng hoặc dầu tổng hợp nhằm bổ sung một số tính chất nhất định cho dầu nhớt. Hiện nay, dầu khoáng và dầu tông hợp là 2 loại dầu gốc được ứng dụng sản xuất dầu nhớt nhiều nhất. Ưu điểm của chúng là sản phẩm dễ tìm, đa dạng với giá thành rẻ.
Dầu khoáng
Dầu khoáng là loại dầu gốc được tinh chế từ dầu mỏ thông qua các quá trình chưng cất dầu thô, xử lý và lọc bỏ sáp, cặn dầu. Dầu thô được dùng để chiết xuất dầu gốc khoáng là một hỗn hợp các hydrocarbon có chiều dài, hình dạng và tính chất lý hóa không giống nhau, do đó khả năng bôi trơn của loại dầu gốc này thường không ổn định, đặc biệt là trong điều kiện nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Tuy nhiên, một ưu điểm nổi bật của dầu khoáng là có độ nhớt cao nên các loại dầu nhớt có tính chất này thường sử dụng dầu khoáng để pha chế. Ngoài ra, chi phí sản xuất loại dầu này cũng khá thấp nên được sử dụng phổ biến.
Dầu gốc tổng hợp
So với dầu gốc khoáng, dầu gốc tổng hợp có giá thành đắt hơn nhiều do chi phí sản xuất cao. Tuy nhiên, với những tính năng ưu việt, dầu tổng hợp đã trở thành loại dầu gốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Loại dầu nhớt được tổng hợp hóa học từ những hóa chất cơ bản. Thành phần chính của dầu tổng hợp gồm có: Ester, Poly Alpha Olein (PAO), dầu hydrocracking hoặc isomer hóa. Các loại dầu tổng hợp có thành phần đồng nhất và ổn định hơn so với dầu khoáng, thêm vào đó là độ bền nhiệt, khả năng chống bay hơi và chống oxy hóa cũng cao hơn hẳn. Chính vì điều này mà dầu tổng hợp có mức giá bán cao nhất trong các loại dầu gốc, tuy nhiên hiệu suất hoạt động tối ưu và độ bền bỉ, tiết kiệm mà nó mang lại là hoàn toàn xứng đáng. Các loại dầu nhớt cao cấp thường có chứa loại dầu gốc này.
Dầu bán tổng hợp
Với mục đích giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dầu nhớt, người ta đã pha trộn dầu khoáng và dầu tổng hợp với nhau. Loại hỗn hợp dầu này còn được biết đến với cái tên dầu bán tổng hợp, trong đó hàm lượng dầu gốc tổng hợp chiếm từ 10 % trở lên. Khả năng bôi trơn của dầu gốc bán tổng hợp đã được cải thiện hơn nhiều so với dầu gốc khoáng và giá thành thấp hơn so với dầu tổng hợp. Chính vì thế, nó đã trở thành loại dầu gốc được nhiều người tiêu dùng chọn lựa nhất hiện nay.
Các phụ gia được thêm vào dầu nhớt có thể là các hợp chất hữu cơ hoặc chất vô cơ, thậm chí có thể là nguyên tố hóa học với mục đích nhằm tạo ra hoặc nâng cao những tính chất mong muốn cho dầu nhớt. Hàm lượng phụ gia trong dầu nhớt thường rất thấp, chỉ khoảng từ 0,01 % đến 5%, một số loại phụ gia chỉ được dùng với hàm lượng cực kỳ nhỏ, từ vài phần triệu cho đến vài phần trăm.
Bản chất của phụ gia là chất hóa học cho nên chúng có thể tác dụng với nhau. Do đó chúng có thể phản ứng với nhau để tạo ra một tính chất mới có lợi cho dầu nhờn nhưng cũng có thể làm mất đi tính năng của dầu. Chính vì thế, việc phối trộn các phụ gia cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm tìm ra loại chất phối trộn tối ưu và tỷ lệ phối trộn tốt nhất để nâng cao chất lượng dầu nhớt. Đây cũng là những yếu tố cần được quan tâm khi chọn mua các sản phẩm dầu nhớt.
Ngày nay, một sản phẩm dầu nhớt có thể chứa một hay nhiều phụ gia. Chúng có thể được pha riêng lẻ vào dầu nhớt hoặc phối trộn với nhau để tạo thành hỗn hợp phụ gia rồi mới đưa vào.
Dựa vào tác dụng của phụ gia khi được thêm vào dầu nhớt, ta có thể phân loại nó như sau:
Động cơ xe máy là bộ phận quan trọng nhất giúp xe có thể hoạt động. Do đó điều cần thiết là bảo vệ cho động cơ xe có thể hoạt động ổn định và bền bỉ. Đây cũng chính là vai trò chủ yếu của dầu nhớt xe máy. Các lợi ích chính khi sử dụng dầu nhớt xe máy là:
Hiện nay, dầu nhớt xe máy được sử dụng chủ yếu cho 2 loại xe chính là xe số và xe tay ga.
Trong quá trình hoạt động của xe số, để thay đổi tốc độ đầu ra thì động năng từ trục khuỷu của động cơ phải được truyền qua hộp số rồi mới truyền đến bánh xe. Các bánh răng số được đặt trong cùng một hộp với trục khuỷu.
Dầu nhớt dùng cho xe số có tác dụng bôi trơn và làm mát các bánh răng trong hộp số và các chi tiết chuyển động khác.
Cơ chế thay đổi tốc độ của xe tay ga từ trục khuỷu đến bánh xe có sự khác biệt so với xe số. Xe tay ga sử dụng cơ cấu truyền động Pulley (hộp số vô cấp), trong đó dây đai trực tiếp truyền động từ trục khuỷu đến trục pulley phía sau, sau đó động năng này được truyền ra bánh xe nhờ một hộp giảm tốc nhỏ, đơn giản và được dùng một loại dầu bôi trơn riêng.
Loại dầu nhớt bôi trơn cho động cơ xe tay ga còn được biết đến với tên gọi nhớt lap hay nhớt hộp số, nó được sử dụng chủ yếu để bôi trơn cho trục khuỷu, thanh truyền, xy lanh và đầu bò (Cylinder Head).
Do sự khác biệt về đặc điểm cấu tạo và điều kiện làm việc của 2 loại động cơ xe số và xe tay ga nên loại dầu bôi trơn cho chúng cũng có sự khác nhau về cả tính chất và dung tích. Thông thường, dầu nhớt dùng cho xe số sẽ có độ nhớt và dung tích cao hơn so với dùng cho xe tay ga chạy cùng công suất
Trên thị trường hiện nay có khá nhiều hãng sản xuất và cung cấp các loại dầu nhớt bôi trơn chất lượng và uy tín như là Castrol. Motul, Advance ,… Sản phẩm của mỗi thương hiệu đều có công thức thành phần và điểm mạnh riêng giúp chúng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn cho mình những sản phẩm có tính năng phù hợp nhất.
Các hãng nhớt có thương hiệu uy tín trên thị trường hiện nay
Thật ra có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng mà ta cần xem xét kỹ lưỡng để quyết định thời gian định kỳ thay dầu nhớt cho xe máy. Chẳng hạn như xe mới hay cũ ? Mức độ sử dụng xe nhiều hay ít ? Thông thường bạn hay chạy xe ở tốc độ nào ? Bạn có thường phải chở đồ nặng hay không ? Dầu nhớt sử dụng cho xe có chất lượng thế nào ? Nghe có vẻ rắc rối, nhưng bạn đừng quá lo lắng. Dù bạn không phải là một chuyên gia phân tích chính hiệu thì vẫn có thể giải quyết vấn đề này thôi. Sau đây là một số kinh nghiệm và khuyến cáo của các chuyên gia trong nghề, bạn hãy xem thử mình thuộc trường hợp nào và áp dụng theo nhé !
Nguyên nhân
Thiết kế của động cơ xe máy hoặc bất kỳ loại động cơ máy nào cũng không thể kín tuyệt đối. Chính vì thế, nếu chẳng may chiếc xe máy của bạn đi vào vùng ngập nước thì việc nước theo đường ống xả lọt vào động cơ làm nhớt bị nhiễm nước là hoàn toàn có thể xảy ra. Một nguyên nhân nữa có thể là do gioăng nắp cam bị hở nên khi bạn rửa xe thì nước sẽ theo đường hở đi vào động cơ. Triệu chứng thường thấy khi nhớt xe bị nhiễm nước là khi tắt máy xe thì khó khởi động lại hoặc là khi tăng tốc xe hay bị giật, rung, lắc, trường hợp nặng nhất là xe bị chết máy và không khởi động lại được nữa.
Dấu hiệu nước vào động cơ, màu nhớt sẽ như trong hình
Cách xử lý
Nhớt bị nhiễm nước sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa dẫn đến mất đi khả năng bôi trơn gây hiện tượng bó kẹt làm hư hỏng động cơ xe. Để xử lý nhớt xe bị nhiễm nước, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:
Còn nếu nước đã lọt vào động cơ khá nhiều và gây hư hỏng động cơ, thì cần phải rã máy kiểm tra và sửa chữa. Việc này đòi hỏi người có chuyên môn, tay nghề mới có thể xử lý chính xác được. Do đó, bạn nên đem xe máy ra các tiệm sửa xe hoặc trung tâm sữa chữa, bảo dưỡng.
Castrol là được biết đến là nhà sản xuất và phân phối hàng đầu thế giới chuyên cung cấp các loại dầu bôi trơn cao cấp. Trụ sở chính của công ty được đặt tại Anh Quốc (UK) và có mạng lưới phân phối rộng rãi trên khắp 120 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Sau nhiều năm hoạt động trong nghề, thương hiệu Castrol đã nắm giữ một vị trí vô cùng vững chắc trên thị trường dầu nhớt bôi trơn. Các sản phẩm mang thương hiệu Castrol luôn được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ trang bị những công nghệ hiện đại mang lại tính năng ưu việt như là công nghệ Trizone, Scootek ,…
Công nghệ Trizone ngoài tính năng bôi trơn tốt còn có khả năng bảo vệ tối đa cho ba bộ phận cực kỳ quan trọng: Động cơ máy, bộ ly hợp và hợp số. Một ưu điểm nổi bật nữa của công nghệ này là khả năng giảm tối đa lực ma sát giữa các chi tiết máy giúp xe tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn so với các sản phẩm dầu nhớt thông thường khác.
Bên cạnh công nghệ Trizone, hãng Castrol còn nghiên cứu và tạo ra một công nghệ mới đột phá dành riêng cho xe tay ga và rất phù hợp sử dụng cho điều kiện môi trường ở Việt Nam. Đó chính là công nghệ Scootek – là sản phẩm kết hợp sử dụng với dầu gốc bán tổng hợp/ dầu gốc tổng hợp chất lượng cao - có khả năng giảm tối đa lực ma sát, bền nhiệt cùng khả năng chống chịu oxy hóa và mài mòn.
Hãng Motul được người tiêu dùng biết đến là một trong những hãng sản xuất dầu nhớt công nghệ cao hàng đầu thế giới hiện nay. Lĩnh vực của Motul là chuyên sản xuất và pha chế các loại dầu nhớt bôi trơn dành cho động cơ các loại xe máy, ô tô.
Thay nhớt xe là một việc vô cùng quan trọng đối với những người sử dụng xe máy. Tuy nhiên việc thay nhớt cũng khá đơn giản và bạn có thể tự mình làm được.
Các vật dụng cần chuẩn bị cũng khá đơn giản và dễ tìm thôi. Chúng gồm có:
Dụng cụ thay nhớt cũng rất đơn giãn, các bạn có thể mua về thay tại nhà
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, chúng ta sẽ tiến hành thay nhớt cho xe máy. Bước đầu tiên cần làm đó là xả hết lượng nhớt cũ trong xe ra ngoài. Theo các thợ sửa chữa và bảo dưỡng xe máy khuyên rằng nên thay dầu nhớt khi động cơ của xe còn hơi nóng, nếu thay nhớt khi nguội máy sẽ rất lâu vì nhớt khi nguội sẽ đặc quánh.
Xả hết nhớt cũ sau đó thay nhớt mới
Sau khi xả hết nhớt cũ ra, việc cuối cùng chúng ta cần làm đó là châm nhớt mới vào.
Bạn đặt phễu vào vị trí lỗ châm nhớt. Tháo nắp bình nhớt mới và châm vào phễu. Sau đó vặn nắp đậy lỗ châm lại. Hầu hết các nắp này thường làm bằng nhựa cho nên chỉ dùng lực nhẹ để vặn.
Dầu nhớt được xem như là "máu" của động cơ với chức năng bôi trơn, giảm ma sát, làm sạch, chống gỉ và đảm bảo được độ kín của pít-tông, xi-lanh hay séc-măng. Hơn thế nữa, nó còn có tác dụng phục hồi lại động cơ vì nhà sản xuất bổ sung các thành phần kim loại vào để bù đắp những vết xước. Trong quá trình sử dụng, dầu hớt sẽ bị hao hụt bẩn và xuống cấp gây nóng và nhanh mòn cho động cơ.
Lựa chọn dầu nhớt Motul Scooter Expert LE 10W40 0.8L cho xe tay ga Air Blade 125
Vì dầu nhớt có tính chất dễ bị thay đổi theo nhiệt độ, dễ loãng ra ở nhiệt độ cao, đặc lại ở nhiệt độ thấp. Với chỉ số đặc loãng thấp rất hiệu quả ở vòng tua thấp cho cảm giảm lái bốc hơn tuy nhiên vòng tua cao gây ra hiện tượng gào máy vì nhớt quá lỏng. Loại này chỉ thích hợp cho những ai thường xuyên đi xe đường xa có tốc độ cao hay sống ở những nơi có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ lạnh.
Ở nước ta hiện nay phương tiện đi lại chính là xe máy, tỉ lệ sử dụng xe rất cao chính vì vậy các sản phẩm phụ trợ kèm theo luôn được ra đời và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu sử dụng và dầu nhớt xe máy cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
- Đối với xe máy số thông thường: Chủ yếu sử dụng cấp độ nhớt là SAE 10W40, 20W40, 15W40 hay 20W50. Với các xe máy càng cũ nên dùng cấp độ nhớt càng cao. Cấp chất lượng thường là API SG, SJ, SL... JASO MA hay MA2.
Một số loại dầu nhớt thường dùng cho xe máy
- Đối với xe tay ga 4 thì: Cấp độ nhớt thông thường là SAE 10W30, 5W40, 15W40 và với cấp chất lượng là API SJ, SL, JASO MA hay MB.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu, mức giá dầu nhớt khác nhau, tuy nhiên có thể chia ra thành 3 nhóm sau:
- Dầu gốc khoáng có giá rẻ: có giá từ 80.000 - 100.000 đồng với thời gian thay trung bình là 2.000km. Dầu này là một hỗn hợp các phân từ hydro carbon với hình dạng, kích thước cùng tính chất lý hóa không đồng nhất vì vậy có tính năng bôi trơn không được ổn định và nhanh bị xuống cấp.
- Dầu bán tổng hợp: giá dao động từ 100.000 - 180.000 đồng với thời gian trung bình 3.000km. Dầu được sản xuất chuyên dụng với các yêu cầu khắc khé vì vậy có tính bôi trơn rất cao giúp giảm thiểu tối đa chi phí bảo trì cho người dùng.
- Dầu tổng hợp hoàn toàn cao cấp có giá dao động từ 180.000 - 400.000 đồng có thời gian thay lên đến 5.000km. Sản phẩm có tính bôi trơn cao và thời gian sử dụng lâu dài, ít bị hao hụt.
Bảng giá các loại dầu nhớt tốt nhất dành cho xe máy |
|
Tên nhớt |
Giá (VNĐ/lít) |
Giá dầu nhớt Castrol cho xe máy |
|
Castrol power1 racing |
187,000 |
Castrol power1 scooter |
121,000 |
Castrol power1 |
95,000 |
Castrol activ 4T |
78,000 |
Castrol activ 2T |
87,000 |
Castrol Fork Oil |
56,000 |
Castrol Protector Series Scooter Gear Oil |
300,000 |
Giá dầu nhớt Shell cho xe máy |
|
Advance SX2 |
72,500 |
Advance 4T AX3-20W50 |
70,000 |
Advance 4T AX3-20W50 |
65,000 |
Advance 4T AX5-15W40 |
66,000 |
Advance 4T AX5-15W40 |
75,500 |
Advance 4T AX7-Scooter |
90,000 |
Advance 4T AX7-Scooter |
81,500 |
Advance 4T AX7 Ultra |
248,000 |
Giá dầu nhớt Helix dành cho xe máy |
|
Helix HX3 20W50_C4 |
61,000 |
Helix HX3 20W50_D209L |
60,000 |
Helix HX5 15W40_C12 |
73,000 |
Helix HX5 15W40_C4 |
71,000 |
Helix HX5 15W40 |
67,000 |
Helix HX7 5W40_C12 |
104,000 |
Helix HX7 5W40_C4 |
102,000 |
Helix Ultra 5W40_C4 |
249,000 |
Helix Diesel HX5 15W40_C2 |
106,000 |
Helix Diesel HX7 10W30_C2 |
91,000 |
Giá dầu nhớt Hacoline Super dành cho xe máy |
|
Havoline Super 4T SAE 15W-40 API SL JASO MA2 |
73,000 |
Havoline SuperMatic 4T SAE 10W-40 API SL JASO MB |
85,000 |
Havoline Super 4T Semi-Synthetic SAE 10W-30 API SL JASO MA2 |
85,000 |
Havoline SuperMatic 4T Semi-Synthetic SAE 1 0W-30 API SL JASO MB |
110,000 |
Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline để được các chuyên viên tư vấn, h