CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT CÔNG TUẤN
Dây curoa (hay còn gọi là dây đai) là một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống truyền động trong xe máy, đặc biệt là đối với xe tay ga. Dây curoa đóng vai trò tương tự như dây sên (xích) trên xe số - là vật nối trung gian giúp truyền năng lượng từ động cơ đến bánh xe để xe máy có thể hoạt động. Chính vì thế, đây là bộ phận luôn phải làm việc liên tục và dễ chịu ảnh hưởng từ các tác nhân truyền động của xe. Dây curoa có thể xem là một trong những bộ phận xe máy nhanh bị xuống cấp và cần được bảo trì thường xuyên, nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe máy.
Để xe máy có thể vận hành liên tục và ổn định trong một thời gian dài, dây curoa cần phải đảm bảo độ đàn hồi cao và khả năng chịu được nhiệt độ cao và lực ma sát lớn một cách bền bỉ. Do đó, các loại dây curoa hiện nay thường được chế tạo từ cao su tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chúng có hình sợi dài liên tục, có màu đen với độ dẻo và độ đàn hồi cao. Dây có 2 mặt: bề mặt bên ngoài thì mịn và có thể điều chỉnh theo ý muốn, trong khi bề mặt tiếp xúc với puly ở phía trong lại được thiết kế lồi lõm xen kẽ nhau để có thể dính khớp với puly.
Cấu tạo của một dây curoa gồm có 2 phần cơ bản là: phần cao su và phần lớp bố dây
Các dây curoa sẽ được lắp khớp dính vào pu ly trước và pu ly sau của xe máy. Khi động cơ xe máy hoạt động, puly sẽ quay làm cho dây curoa cũng chuyển động theo vòng lặp tuần hoàn. Sự chuyển động của dây curoa sẽ giúp cho các bộ phận liên kết với nó cũng chuyển động theo. Hệ thống truyền động dây chuyền và đồng bộ này sẽ tạo ra một nguồn năng lượng vật lý xe máy có thể chuyển động một cách liên tục và ổn định.
Dây curoa đóng vai trò là vật nối truyền năng lượng trực tiếp tạo ra từ động cơ đến các bộ phận có nhiệm vụ giúp xe chuyển động cho nên tình trạng của bộ phận này rất quan trọng đối với hiệu quả hoạt động của xe máy. Các xe máy sử dụng dây curoa mới thường hoạt động rất tốt vì động cơ chạy rất trơn mượt. Nhưng nếu chẳng may chọn lựa dây curoa không phù hợp với bánh răng (lớn hơn hoặc nhỏ hơn) thì sẽ làm thất thoát năng lượng truyền động của xe gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của xe máy. Trong trường hợp dây curoa bị mài mòn và không còn dính khớp với bánh răng nhưng lại không được bảo trì, thay mới thì sẽ gây tác động xấu đến các bộ phận khác trong dây chuyền truyền động.
Các loại dây curoa thường được đặt tên theo hình dạng thiết kế của chúng. Hiện nay có loại dây curoa chủ yếu là dây curoa thang và dây curoa răng.
Dây curoa thang là loại dây đai có tiết diện và các rãnh của bully đều có dạng hình thang. Thông thường để thực hiện truyền động, người ta sẽ sử dụng dây curoa thang thành một bộ với 2 hoặc nhiều sợi.
Cấu tạo của dây curoa thang gồm 2 phần chính:
Dây curoa thang hoạt động theo hai mặt bên.
Các loại dây curoa răng là loại dây curoa thường thấy. Chúng có dạng sợi dài với bề mặt có hình răng cưa. Nguyên lý hoạt động của dây curoa răng hoàn toàn khác biệt với dây curoa thang. Loại dây curoa này hoạt động chủ yếu theo nguyên lý ăn khớp với lực căng dây nhỏ, độ ma sát chỉ là yếu tố phụ .
Trên thị trường phụ kiện xe máy hiện nay, khi nhắc tới dây curoa hãng nào tốt nhất, ngoài những thương hiệu của các ông lớn như Optibelt, Gates hay Bando. Một số sản phẩm có giá tầm trung nhưng chất lượng khá tốt có thể kể đến như là: THREE – V, PIX, MITSUSUMI ,…
Dây curoa đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống truyền động của xe máy. Chính vì thế, mà bạn nên bảo dưỡng xe máy định kỳ và kiểm tra dây curoa thường xuyên. Theo các nhà sản xuất xe máy khuyến cáo người tiêu dùng nên kiểm tra dây curoa sau mỗi 8000 km và thay mới khi xe chạy được 20000 km là tốt nhất.
Tuy nhiên trong một số trường hợp bất khả kháng, người sử dụng xe máy cần phải kiểm tra và thay mới dây curoa sớm hơn dự tính. Ngoài công tơ mét (km) thì độ bền của dây curoa còn phụ thuộc vào yếu tố nhiệt độ của hệ thống truyền động của xe máy. Thành phần chính của dây curoa là cao su tổng hợp cho nên dễ dàng bị biến đổi khi điều kiện nhiệt độ cao. Do đó, nếu như động cơ xe máy phải hoạt động liên tục trong một thời gian dài thì độ bền của dây curoa sẽ giảm đi nhanh chóng, dây sẽ nhanh co giãn và dễ bị nứt rảnh hơn so với trường hợp xe máy chỉ chạy quãng đường ngắn, động cơ xe chưa kịp nóng. Một trường hợp tương tự đó là xe máy thường chạy trên các đoạn đường ách tắc cũng khiến cho dây curoa nhanh hư hỏng hơn so với xe chạy trên đường thông thoáng .
Thêm một lý do nữa khiến dây curoa của xe máy nhanh bị mòn hơn bình thường đó là do lực ma sát tạo ra bởi sự cọ xát giữa bề mặt dây curoa với các bụi bẩn từ môi trường và mạt do các bộ phận truyền động sinh ra. Sự bào mòn này sẽ làm cho phần bề mặt tiếp xúc giữa dây curoa với các bộ phận truyền động bị nhỏ đi và không còn khớp dính với nhau hoàn toàn dẫn đến làm giảm hiệu quả truyền động. Không chỉ thế, lượng nhiệt sinh ra do sự ma sát giữa chúng cũng sẽ dần làm chai cứng bề mặt của dây đai và làm dây dễ bị nứt hơn.
Một số dấu hiệu thường gặp khi dây curoa xe máy có vấn đề:
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hãng sản xuất dây curoa dành cho xe máy. Đâu mới thương hiệu tốt nhất và được nhiều người tiêu dùng chọn lựa nhất hiện nay ? Sau nhiều cuộc thăm dò ý kiến của người tiêu dùng, chúng tôi xin giới thiệu đến mọi người 3 thương hiệu dây curoa xe máy được đánh giá cao nhất.
Trong ngành phụ tùng xe máy nói chung đặc biệt là đối với dây curoa, thương hiệu BANDO được biết đến là một hãng sản xuất dây curoa lâu đời và uy tín được nhiều người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa. Được thành lập và đi vào hoạt động kể từ năm 1906, cho đến nay sản phẩm của thương hiệu BANDO rất phong phú và đa dạng, chủ yếu là các sản phẩm liên quan đến phụ tùng xe máy. Dây curoa BANDO là một trong những thương hiệu dây curoa nổi tiếng hàng đầu thế giới, đảm bảo độ bền và chất lượng.
Gates là một thương hiệu dây curoa nổi tiếng của Mỹ và đã được du nhập vào Việt Nam từ khá lâu. Trụ sở chính của tập đoàn Gates hiện được đặt tại Denver, Colorado của Hoa Kỳ. Gates đã trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất dây đai truyền động và thuỷ lực, hiện công ty đã có mặt tại 30 quốc gia với hơn 100 trụ sở. Thế mạnh của các sản phẩm mang thương hiệu Gates đó chính là kỹ thuật và công nghệ chế tạo sản phẩm. Chính điều này đã giúp Gates chiếm được một thị phần không hề nhỏ trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam tồn tại khá nhiều các sản phẩm dây curoa có gắn nhãn mác Gates nhưng thực chất là hàng nhái. Các sản phẩm kém chất lượng này thường có xuất xứ từ Trung Quốc. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua các sản phẩm dây curoa từ những cửa hàng, đại lý phân phối uy tín trên thị trường.
Thương hiệu cuối cùng mà chúng tôi muốn nói đến đó là dây curoa Optibelt do tập đoàn Arntz Optibelt Group sản xuất. Được thành lập vào năm 1872, cho đến nay Optibelt đã trở thành một trong những tập đoàn lớn mạnh nhất thế giới trong lĩnh vực sản xuất dây curoa truyền động. Trụ sở chính của tập đoàn này được đặt tại Cộng Hòa Liên Bang Đức. Khi chọn lựa thương hiệu Optibelt, người tiêu dùng sẽ cảm thấy vô cùng hài lòng về chất lượng sản phẩm mang lại. Dây curoa Optibelt được giới chuyên môn đánh giá cao về tính chịu tải tốt chất lượng cao và bền bỉ. Nhược điểm của sản phẩm mang thương hiệu này đó là giá thành còn cao do được sản xuất trực tiếp tại Đức và nhập khẩu vào Việt Nam.
Thao tác thực hiện khá đơn giản. Bạn hãy sử dụng một chiếc máy vặn đai ốc để tháo các đai ốc của nắp chụp lốc nồi xe. Nếu không có máy vặn đai ốc thì thể dùng một chiếc cà lê hay mỏ lết có kích thước phù hợp để tháo các đai ốc. Cần lưu ý là phải vặn ốc theo chiều ngược chiều kim đồng hồ mới đúng. Vị trí của các con ốc cần tháo là ở viền vỏ lốc, ngoài ra còn có một con ốc nằm ở giữa lốc có kích thước dài hơn các con ốc còn lại nên cần lưu ý để tránh nhầm lẫn khi lắp ốc vào.
Sau khi đã lấy hết các đai ốc ra thì dùng búa cao su gõ vào nắp chụp lốc nồi để nó rơi ra. Vì xe hoạt động lâu ngày nên có thể bị gỉ sét làm kẹt nắp chụp nên bạn có thể dùng lực mạnh để tháo nắp chụp. Tuy nhiên cần phải dùng tay đỡ lấy nắp chụp nhằm tránh nắp rơi xuống đất làm trầy lớp sơn phủ bên ngoài .
Để tháo pu ly của nồi trước và nồi sau, bạn có thể sử dụng các típ. Thông thường, típ 19 sẽ dùng cho pu ly nồi trước và típ 22 dùng pu ly nồi sau. Sau đó, lấy dây curoa cũ ra.
Để tránh tình trạng nồi bị kêu, hú khi thay dây curoa mới vào, chúng ta cần phải tiến hành kiểm tra 3 miếng nhựa đệm nắp chụp pu li. Nếu các miếng nhựa này bị mòn và không còn bám sát vào nắp chụp thì bạn nên thay mới chúng. Sau khi kiểm tra các miếng nhựa đệm, chúng ta sẽ tiếp tục kiểm tra má pu li nồi trước. Bộ phận này cũng rất dễ bị mòn sau một thời gian sử dụng cho nên khi thay dây curoa mới sẽ dễ tạo thành các khoảng hở và gây ra các âm thanh khó chịu khi động cơ xe vận hành. Nếu khi kiểm tra má pu li bị mòn thì cần tiến hành thay mới .
Sau khi kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ các bộ phận, chúng ta sẽ tiến hành lắp dây curoa mới vào trong bố ba càng của pu ly. Tiếp theo, dùng tay bóp chặt dây curoa sao cho nó dính khớp vào pu ly của nồi sau rồi sau đó đưa chúng vào đúng vị trí ở nồi sau. Việc tiếp theo đó đưa dây curoa vào vị trí ở nồi trước và lắp pu ly nồi trước vào.
Việc cuối cùng mà bạn cần thực hiện đó là lắp nắp chụp nồi lại và siết các đai ốc sao cho đúng với vị trí ban đầu của chúng. Kiểm tra thật kỹ và khởi động xe để kiểm tra.
Dây curoa là một thiết bị dùng để truyền động cho xe tay ga để mang đến cảm giác êm ái khi hoạt động, không bị giật cục. Người dùng không cần sang số mà chỉ cần tăng ga. Chính vì tính chất vô cùng quan trọng trên nếu bạn thay phải sây giả thì xe máy sẽ bị các hiện tượng như giật cục, mất lực hay hao xăng, hư pu-li rất gây hại đến động cơ của máy.
Dây được làm từ chất liệu cao su vì vậy có tính chất rất khác với các sợi dây sên thông thường được làm bằng thép. Có rất nhiều tác nhân dẫn đến sự hư hỏng nhanh chóng của dây, tuy nhiên kẻ thù lớn nhất vẫn là nhiệt độ.
Tuổi thọ của dây curoa phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân như vào số km, thời gian chạy xe hay nhiệt động của bộ phận truyền động. Những ai thường xuyên chạy đường dài chỉ cần 5,000km thì nên thay dây mới còn những bạn nào chỉ chạy xe gần nhà, quảng đường đi xe ngắn, không bị nóng thì dây curoa có thể hoạt động 4 - 5 năm vẫn không bị hư.
Cách chọn dây curoa chính hãng cho các bạn
Mua ở những địa chỉ úy tín: Trung tâm xe máy, cửa hàng xe máy lớn hay hệ thống siêu thị Metro, vv
Chọn thương hiệu dây curoa uy tín: Đối với mỗi dòng xe khác nhau sẽ được đóng mác riêng của từng hãng như SYM, Honda hay Yamaha. Tuy nhiên, thương hiệu dây curo nổi tiếng nhất trên thế giới hiện nay vẫn là BANDO.
Xuất xứ rõ ràng: Trên bao bì hay sản phẩm đều được in nhãn mác, nơi sản xuất như Made in Viet Nam, Made in Thai Lan, Made in Japan
Các thông số trên dây curoa: Các dây curoa đảm bảo chất lượng thường được in chu vi, bề rộng hông, góc pu-li hay màu sắc đặc trưng. Tất cả các thông tin này đều được ghi chú rõ ràng, sắc sảo, chữ đều nhau và rõ nét. Hàng giả thường có kiểu chữ không đều và bị thiếu nét.
Màu sắc và mùi vị dây curoa: Với sản phẩm này bạn nên dùng khứu giác để tránh bị đánh lừa vì dây được làm từ cao su vì vậy có mùi cao su đặc trưng (có mùi hơi lắc nhưng không thối). Đồng thời dây có màu đen tuyền đồng nhất, mịn cả trong lẫn ngoài. Các dây curoa giả thường có mùi thối, mùi dầu lửa hoặc có cả mùi nước hoa (vì làm từ chất liệu rẻ tiền nên phải tẩm nước hoa để che mùi).
Xem sớ bố mặt trong dây: Dùng tay bẻ thật mạnh từ trong ra ngoài để nổi sớ bố. Còn đối với hàng giả sẽ bị hở ra, trên bề mặt sớ xuất hiện những mụn nhỏ (do làm từ chất liệu tạp).
Xem mặt ngoài: Bẻ dây thật mạnh để tạo thành một góc nhọn nhất và sau đó buông nhanh ra, các dây curoa thật sẽ nhanh chóng trở về hình dạng ban đầu còn dây giả thì thường bị biến dạng, xuất hiện dấu lằn.
Chúng tôi hi vọng với nhữa thông tin chia sẻ trên bạn sẽ chọn được địa chỉ thay dây uy tín - chất lượng nhất trên thị trường với nhiều biến động hiện nay.
CONGTUAN.VN