0903.948.133 -

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT CÔNG TUẤN

Phụ tùng
Theo giá

THÔNG TIN SẢN PHẨM Bình ắc quy

Bạn đang muốn mua bình ắc quy xe máy chính hãng giá rẻ mà chưa tìm được một nhà phân phối uy tín tại TPCHM thì hãy đến trung tâm Công Tuấn để được tư vấn lựa chọn một sản phẩm phù hợp nhất cho xe của bạn. Có các lại bình ắc quy xe máy cơ bản như hãng Yamaha, Honda, Đồng Nai, GS globe,... chất lượng cao sử dụng cho xe SH, SH150i, SH300i, PCX, AB, Airblade, Nouvo LX, Nouvo 135, NVX 150, Lead, Vision, Click 125, SH mode, Mio,....

Nên mua bình ắc quy hãng nào tốt nhất ? Mua ở đâu uy tín ?


NỘI DUNG CHÍNH

1. Bình ắc quy xe máy là gì?

 

2. Các loại bình ắc quy xe máy hiện nay

 

3. Kinh nghiệm mua bình ắc quy xe máy

 

4. Nên mua bình ắc quy xe máy loại nào


 

1. Bình ắc quy xe máy là gì ?

Bình ắc quy (hay còn được gọi là nguồn điện thứ cấp) là một loại pin sạc có khả năng tái sử dụng nhiều lần bằng cách cắm điện vào bộ sạc để nạp điện cho chúng mỗi khi bình hết điện. Hiện nay,các bình ắc quy được bán trên thị trường sử dụng 3 loại hóa chất là NiCd, NiMH và Lithium.

a. Cấu tạo bình ắc quy xe máy

Cấu tạo của bình ắc quy chì – acid gồm 2 phần chính: phần vỏ bình và các bản cực được làm bằng chì nguyên chất và ô xít chì ngâm trong dung dịch acid sulfuric.

Cấu tạo của vỏ bình ắc quy chì - acid

Chất lỏng sử dụng trong loại bình ắc quy này là dung dịch acid sulfuric đậm đặc có khả năng gây thương tích cao nếu lỡ bị dính vào người. Chính vì thế, phần vỏ bình ắc quy phải được làm từ những loại vật liệu bền chắc và có khả năng chống chịu cao đối với các acid ăn mòn. Thông thường, vỏ bình ắc quy thường được chế tạo từ các loại nhựa ebonite hay nhựa axphantopec là những vật liệu đáp ứng được những yêu cầu trên. Ngoài ra, để tăng độ bền và khả năng chống chịu acid cho vỏ bình, phần bên trong bình ắc quy còn được ép vào một lớp lót chịu acid được làm từ poluclovinlim và có độ dày khoảng 0,6 mm. Thiết kế này sẽ giúp tăng tuổi thọ và độ an toàn cho vỏ bình.

Bình ắc quy

Cấu tạo chi tiết bình acquy 6V-12V

Phần bên trong của vỏ bình được chia thành những vách ngăn (cell) riêng biệt chứa các bản cực. Ở phần đáy của mỗi ngăn được thiết kế với 4 sống đỡ khối bản cực và tạo ra một khoảng trống giữa khối bản cực và phần vỏ bình giúp tránh vỡ bình do hiện tượng chạm chập khi sunfat lead xả. Các vách ngăn này được nối với nhau bằng những thanh chì ở phía trên (gọi là cầu nối) tạo thành bình battery. Số vách ngăn của bình ắc quy phụ thuộc vào điện áp định mức của bình:

+ Bình ắc quy 6 V thường có 3 ngăn (2,1 V/ Cell)

+ Bình ắc quy 12 V thường có 6 ngăn (2,1 V/ Cell)

Bình ắc quy

Cấu tạo tổng quát của bình ắc quy 

Cấu tạo của bình battery

Bình battery có cấu tạo gồm nhiều ngăn (cell), mỗi ngăn gồm nhiều điện bản cực dương và âm. Các điện bản cực có cấu trúc dạng khung lưới phẳng, dẹp và được làm từ hợp kim chì antimon, có nhồi các hạt hóa chất tích điện. Các hạt hóa chất này có thể là đioxit chì ở điện cực dương, và chì nguyên chất ở điện cực âm. Cả 2 loại chì nguyên chất và đioxit chì đều có độ xốp và độ bền rất cao nên đảm bảo được tuổi thọ của bình ắc quy.

Phần phía trên của các bản cực có cùng điện tích được nối với nhau bằng những thanh chì, nghĩa là bản cực dương nối với bản cực dương, bản cực âm nối với bản cực âm. Các bản cực cùng loại này (dương hoặc âm) được hàn vào vấu cực với số lượng quy định tạo thành khối bản cực. Các khối bản cực được đặt xen kẽ và cách điện với nhau thông qua vách ngăn có độ xốp cao.

Dung lượng của bình ắc quy được xác định dựa vào các thông số của những bản cực này (chiều dài, chiều rộng, chiều dày và số lượng các bản cực). Thông thường, số lượng các bản cực âm sẽ nhiều hơn so với bản cực dương vì chúng được đặt ở phía bên ngoài các vách ngăn.

Ngoài các bộ phận trên, bình battery còn có thêm tấm lưới điện cực có chức năng là tập trung dòng điện giúp giảm điện trở cho các điện cực, đồng thời cũng giúp tăng độ bền cho điện cực.

Dung dịch điện phân sử dụng trong các bình ắc quy chì - acid là dung dịch acid sulfuric.

Bình ắc quy

Cấu tạo chi tiết bình acquy Cell

Cấu tạo chi tiết của một lead - acid cell

Cấu tạo của Một lead - acid cell gồm có điện cực (cực dương cathode và cực âm anode) và chất điện phân:

- Cực dương (cathode): gồm các bản cực được chế tạo từ đioxit chì (PbO2).

- Cực âm (anode): gồm các bản cực được làm từ chì nguyên chất (Pb).

Thông thường các tấm bản cực dương và âm có kích thước không đều nhau. Ở giữa 2 bản điện cực trái dấu được ngăn bởi một tấm cách điện có độ thẩm thấu lớn. Tấm cách điện này một mặt có dạng phẳng và hướng về phía cực âm, trong khi mặt còn lại có dạng hình sóng hoặc gồ ghề hướng về phía cực dương.

- Chất điện phân: là acid H2SO4 được pha theo nồng độ tùy hãng sản xuất quy định,  thường từ 1,21 g/ cm3 đến 1,31 g/ cm3. Nồng độ của bình ắc quy cao hay thấp còn phụ thuộc vào vật liệu chế tạo tấm ngăn và điều kiện khí hậu. Cần lưu ý là đối với khí hậu nóng thì không được để nồng độ bình ắc quy cao, còn với khí hậu ôn đới thì cần tránh để bình ắc quy có nồng độ thấp

b. Nguyên lý hoạt động bình ắc quy xe máy

Giai đoạn phóng điện

Tại điện cực âm (anode)  - chì nguyên chất (Pb)

Các phân tử chì khi được ngâm trong dung dịch điện phân sẽ tồn tại ở dạng ion Pb2+ và phóng thích rất nhiều hạt điện tử (electron). Như vậy, tại cực âm sẽ có nhiều electron tự do trong dung dịch.

Phương trình phản ứng: Pb = > Pb2+ + 2e

Tại điện cực dương (cathode) - chì đioxit (PbO2) 

Dưới tác dụng của dung dịch điện phân, PbO2 bị phân hủy và tồn tại ở dạng ion Pb4+ và giải phóng nhiều phân tử OH-. Nếu một dung dịch chứa nhiều phân tử mang điện tích âm hơn sẽ làm cho dung dịch đó nhiễm điện dương, nghĩa là dung dịch đó thiếu electron.

PbO2 + H20 -> Pb4+ + 4OH- 

Các electron tự do có xu hướng khuếch tán từ nơi có nhiều electron đến nơi có ít electron. Sự di chuyển của các hạt điện tử này sẽ tạo ra dòng điện. Chính vì thế, khi ta nối điện cực âm (dư nhiều e) với điện cực dương (thiếu e) thì Battery sẽ phóng ra dòng điện và tạo ra chì sulfate (PbSO4) ở cả hai điện cực. Khi đó, nồng độ của dung dịch cũng như sức điện động của bình ắc quy sẽ giảm dần.

Bình ắc quy

Nguyên lý giải phóng điện của bình acquy axit

Giai đoạn nạp điện

Trong quá trình phóng điện của battery, các phản ứng hóa học xảy ra và kèm theo đó là hiện tượng có khí thoát ra từ hai điện cực và dung dịch trong bình bị hụt nước, do đó cần phải châm thêm nước cất định kỳ.

2. Các loại bình ắc quy xe máy hiện nay

a. Bình ắc quy nước là gì ?

Ắc quy nước là loại bình ắc quy được nghiên cứu ra đầu tiên và cho tới hôm nay nó vẫn giữ vị trí, vai trò quan trọng trên thị trường. Sở dĩ nó có tên là bình ắc quy nước vì bên trong bình có chứa dung dịch lỏng (dung dịch acid). Bình ắc quy nước thường có cấu tạo hình hộp chữ nhật và được chia thành nhiều ngăn, mỗi ngăn đều có nắp vặn riêng. Bên trong các ngăn này có gắn các cọc bình làm bằng kim loại được ngâm trong dung dịch lỏng. Dung dịch này có thể là hỗn hợp acid hoặc kiềm tùy theo loại bình ắc quy, có mùi đặc trưng, khó ngửi và sốc, có tính ăn mòn cao nên cần chú ý cẩn thận. Một nhược điểm của bình ắc quy nước là cần phải bổ sung nước cất theo định kỳ vì trong quá trình sử dụng có sự hụt nước trong bình. Tuy nhiên, giá thành của loại bình ắc quy này khá rẻ, chất lượng tốt và thời gian sử dụng khá dài nên vẫn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Bình ắc quy

Bình acquy khô, cần phải châm axit sau 1 thời gian sử dụng.

b. Bình ắc quy khô là gì ?

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ, ngày nay con người đã nghiên cứu và cải tiến các phát minh công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu tiện nghi của mình. Để khắc phục các hạn chế của bình ắc quy nước, các nhà khoa học đã tạo ra bình ắc quy khô với  thiết kế kín và đặc biệt là người sử dụng không cần phải châm nước cất định kỳ.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các loại bình ắc quy khô tương tự như bình ắc quy nước. Chúng vẫn sử dụng các bản điện cực làm từ chì nguyên chất và đioxit chì với chất điện phân là acid H2SO4. Điểm khác biệt duy nhất là chất điện phân này được trữ trong bình ở dạng gel (dạng keo sệt) chứ không phải dạng dung dịch như trong ắc quy nước. Chính vì thế, so với bình ắc quy nước thì ắc quy khô có ưu điểm là không gây ra mùi khó chịu trong quá trình nạp điện, an toàn hơn do nếu bình bị vỡ sẽ không gây chảy axit, do đó có thể dùng để lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau. Tuy nhiên, chế độ nạp của bình ắc quy khô đòi hỏi khắt khe hơn và bình cũng không chịu được quá nạp. Các chuyên gia đã khuyến cáo rằng đối với bình ắc quy khô chỉ nên nạp với dòng nhỏ hơn 1/ 20 dung lượng bình. Nếu thường xuyên quá nạp sẽ làm tuổi thọ của bình giảm nhanh chóng. Một nhược điểm nữa đó là giá thành của bình ắc quy khô cao hơn so với bình ắc quy nước, tuy nhiên hiệu quả mà nó mang lại là rất lớn.

Bình ắc quy

Bình ắc quy khô cho ô tô

3. Kinh nghiệm mua bình ắc quy xe máy

a. Thương hiệu bình ắc quy nào uy tín ?

Trên thị trường phụ kiện và phụ tùng xe máy hiện nay, có rất nhiều hãng sản xuất bình ắc quy, tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo chất lượng. Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tin dùng, nhiều sản phẩm có xuất xứ không rõ ràng, kém chất lượng tràn lan trên thị trường cũng khiến người tiêu dùng hoang mang lo sợ. Chính vì thế, để đảm bảo quyền lợi của mình, người mua hàng nên chọn sản phẩm bình ắc quy của các thương hiệu lớn và uy tín. Một số thương hiệu bình ắc quy có tiếng trên thị trường Việt Nam hiện nay như: GS, Varta, Atlas, Đồng Nai, Bosch ,…

b. So sánh bình ắc quy nước hay ắc quy khô

Tiêu chí Ắc quy nước Ắc quy khô
Giá thành Rẻ hơn so với các loại ắc quy khô, có nhiều thương hiệu sản xuất trong nước. Giá thành cao hơn so với các loại ắc quy thông thường, nhiều hãng phải nhập từ nước ngoài.
Cách nhận biết loại ắc quy Bên trong bình gồm nhiều ngăn, mỗi ngăn có 1 nút. Bình ắc quy 6 V có 3 nút, còn bình 12 V có 6 nút. Các nút này được dùng để bổ sung nước cất sau quá trình sử dụng Cấu tạo cũng gồm nhiều ngăn nhưng không có nút ở các ngăn. Có ghi chú rõ bình ắc quy không cần bảo dưỡng trên vỏ bình ắc quy hoặc trong tài liệu kèm theo.
Trạng thái phóng điện Tương đương nhau Tương đương nhau. Tuy nhiên, bình ắc quy khô có khả năng hồi phục điện áp nhanh hơn so với bình ắc quy nước
Trạng thái khi nạp điện và giới hạn dòng nạp cho phép

–Trong quá trình nạp điện có thể phát sinh khí cháy hoặc khí có mùi khó chịu.

– Dòng điện nạp lớn nhất có thể bằng 1 / 10 lần dung lượng của ắc quy. Ví dụ loại ắc quy có dung lượng là 100 Ah thì dòng điện cao nhất có thể nạp là 10 A) .

– Không phát sinh khí thải ra môi trường bên ngoài nên không có mùi khó chịu.

 – Dòng điện nạp thấp hơn so với ắc quy nước. Thông thường, dòng điện nạp cao nhất chỉ có thể bằng 1/20 lần trị số dung lượng của ắc quy, nghĩa là nếu như loại có dung lượng 100 Ah thì chỉ có thể nạp với dòng lớn nhất là 5 A)

Chế độ bảo dưỡng

– Nếu mức dung dịch điện phân ở từng ngăn của ắc quy thấp hơn so với mức quy định thì cần phải bổ sung thêm nước cất.

 – Phải nạp điện bổ sung định kỳ cho ắc quy với chu kỳ nạp khoảng 3 tháng/ lần nếu không nối với các thiết bị tiêu thụ điện.

– Không cần bổ sung thêm nước cất trong quá trình sử dụng.

– Phải nạp điện định kỳ trong thời gian không sử dụng, nhưng chu kỳ nạp dài hơn so với các loại ắc quy nước.

Tuổi thọ Tuổi thọ thấp hơn so với loại ắc quy khô . Tuổi thọ cao hơn so với ắc quy nước thông thường.

 

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, 2 loại bình ắc quy thông dụng nhất trên thị trường hiện nay là ắc quy nước và ắc quy acid thiết kế theo kiểu kín khí không cần bảo dưỡng (ắc quy khô). Để chọn lựa được sản phẩm ắc quy phù hợp với nhu cầu của mình, bạn hãy xem xét kỹ lưỡng sự khác nhau giữa 2 loại ắc quy này trong bảng dưới đây nhé.

c. Lý do bình ắc quy xe máy nhanh hết điện

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bình ắc quy của xe máy nhanh hết điện, một số nguyên nhân chính thường gặp đó là:

Bình ắc quy bị hỏng: nếu như bình ắc quy của xe đã được sử dụng trong một thời gian quá dài và dạo gần đây bỗng nhiên lại nhanh chóng hết điện thì rất có thể nó đã bị hư hỏng. Việc bạn cần làm đó là mua một chiếc bình ắc quy mới thay thế.

Máy phát điện (dynamo) có vấn đề hoặc xe bị chạm mát cũng có thể là nguyên nhân làm cho bình ắc quy của xe mau hết điện. Tuy nhiên, để xác định được vị trí hay bộ phận nào của xe bị chạm mát là điều không hề dễ dàng và đòi hỏi phải là người có chuyên môn, kinh nghiệm mới có thể xử lý được.

Nếu xe máy đề nhiều lần vẫn không nổ, bạn nên kiểm tra lại các linh kiện, máy móc của xe xem có vấn đề gì không. Nếu các bộ phận của xe hoạt động bình thường thì tiếp tục kiểm tra đến bình ắc quy và nguồn điện nạp cho bình từ động cơ. Bạn hãy sử dụng một nguồn điện bên ngoài để nạp điện vào bình. Nếu như bình hoạt động bình thường thì có thể là do nguồn điện động cơ sử dụng quá nhiều nên không đủ nạp cho bình hoặc bình đã yếu. Trong trường hợp bình ắc quy hết điện, có thể giải quyết như sau:

+ Đối với xe máy sử dụng bình ắc quy khô: bạn chỉ cần sạc đầy điện cho bình là có thể sử dụng bình thường.

+ Đối với xe máy sử dụng bình ắc quy nước: kiểm tra mực nước của dung dịch trong bình. Nếu dung dịch trong bình đã cạn thì châm thêm nước cất vào bình cho đến vạch upper. Cần lưu ý rằng không được đổ thêm dung dịch điện phân vào vì điều này sẽ làm tăng nồng độ acid khiến cho các tấm điện cực bị sulfate hóa gây hỏng bình ắc quy.

d. Cách sạc bình ắc quy xe máy, mất bao lâu thời gian

Một số lưu ý khi sạc điện cho bình ắc quy xe máy

Trước khi sạc điện cho bình ắc quy, bạn nên xả hết toàn bộ điện năng thừa còn trong bình ắc quy.

Dòng điện sạc cho ắc quy rất quan trọng. Vì vậy, bạn nên suy tính kỹ lưỡng và chọn dòng sạc cho phù hợp. Nếu chọn dòng sạc lớn hơn thì sẽ giúp giảm thời gian sạc nhưng sẽ làm nhiệt độ của bình ắc quy tăng nhanh chóng và có nguy cơ gây phồng hoặc làm hư bình. Ngoài ra, dòng điện sạc cho bình còn làm cho các phản ứng hóa học trong bình xảy ra mạnh mẽ hơn và sinh ra nhiều chì sulfate (PbSO4) bám vào các thanh điện cực.  Các thanh này được làm bằng chì nguyên chất (Pb) hoặc đioxit chì (PbO2), khi PbSO4 bám đầy vào chúng sẽ làm cho các lớp Pb hoặc PbO2 bị che lấp và không phản ứng được nữa, kết quả là bình ắc quy bị no ảo.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, nên chọn các sản phẩm bình ắc quy có thương hiệu và đảm bảo chất lượng. 

Các bước sạc điện cho bình ắc quy xe máy

Quá trình sạc điện cho bình ắc quy xe máy gồm có 2 giai đoạn chính:

+ Giai đoạn 1:

Điều chỉnh dòng điện sạc bằng núm điều chỉnh cho phù hợp với bình ắc quy. Đối với bình ắc quy chì – acid thì nên chọn dòng sạc bằng 0.1C10 (A), còn đối với bình ắc quy Ni – Cd – kiềm thì điều chỉnh dòng sạc bằng 0.2C5 (A). Ví dụ nếu bình ắc quy của bạn là loại ắc quy chì – acid 100 Ah thì có thể điều chỉnh dòng sạc là 0.1 x 100 Ah = 10 A, còn nếu là loại ắc quy Ni – Cd – kiềm 100 Ah thì dòng sạc sẽ là 0.2 x 100 Ah = 20 A. Cần lưu ý rằng bình ắc quy khi cạn kiệt điện sẽ ngậm dòng rất lớn cho nên khi bắt đầu sạc điện chỉ nên điều chỉnh dòng điện tăng nhẹ từ từ, không nên vặn núm  điều chỉnh tăng quá nhanh sẽ rất dễ gây ra quá dòng làm hỏng bình ắc quy.

Sau khi điều chỉnh dòng sạc, việc tiếp theo bạn cần làm đó là theo dõi để ý  dòng sạc hiển thị trên Ampe kế của bộ sạc và điều chỉnh dòng sạc sao cho giá trị của dòng sạc luôn ở mức 10A trong suốt quá trình sạc. Khi điện áp của dòng sạc hiển thị trên Vol kế đạt đến mức điện áp sạc tăng cường (Boost charge voltage) thì giai đoạn 1 đã hoàn tất. Thông thường thời gian sạc của giai đoạn 1 là từ 8 tiếng đến 10 tiếng.

+ Giai đoạn 2:

Ngắt kết nối bộ sạc với bình ắc quy và để hở mạch bộ sạc.

Điều chỉnh núm điều chỉnh dòng sạc cho đến khi Vol kế hiển thị ở mức điện áp sạc thả nổi. Sau đó đó kết nối bộ sạc với bình ắc quy theo đúng điện cực, cực dương nối với cực dương, cực âm nối với cực âm. Ví dụ, bình ắc quy chì - acid 6 V thì điều chỉnh điện áp của bộ sạc hở mạch ở mức điện áp sạc thả nổi là 6.51 V.

Khi vừa kết nối bộ sạc với bình ắc quy thì điện áp hiển thị trên Vol kế sẽ bị tụt xuống và trên Ampe kế sẽ hiển thị một dòng điện có giá trị khác 0 Ampe.  Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng vì khi ta tiếp tục sạc thì điện áp sạc sẽ tăng từ từ cho đến khi đạt giá trị điện áp sạc thả nổi đã được điều chỉnh trước đó và dòng điện sạc sẽ giảm từ từ về 0 A).  Như vậy là đã hoàn tất giai đoạn 2. Thời gian sạc của giai đoạn 2 thông thường khoảng từ 1 tiếng đến 4 tiếng .

+Để đảm bảo độ an toàn và hiệu quả của quá trình sạc, cần lưu ý rằng:

Cho dù bạn sử dụng máy sạc tự động hay không tự động để sạc điện cho bình ắc quy thì đều phải đo nhiệt độ của bình ắc quy trong toàn bộ quá trình sạc, ít nhất là mỗi tiếng đo 1 lần. Nếu như nhiệt độ của bình ắc quy cao hơn 40 độ C thì phải giảm dòng sạc xuống để đảm bảo an toàn cho bình ắc quy.

Thông thường đối với máy sạc không tự động, khi kết thúc giai đoạn 1 là có thể xem như bình đã được sạc đầy, tuy nhiên bạn phải thực hiện cả 2 giai đoạn trên thì mới đảm bảo bình đã được nạp đầy thật sự.

Đối với máy sạc tự động thì các bước cài đặt cho toàn bộ quá trình sạc đã được cài đặt sẵn trong máy cho nên người sử dụng không cần phải điều chỉnh gì thêm nữa.

4. Nên mua bình ắc quy xe máy loại nào tốt nhất

a. Bình ắc quy xe máy GS có tốt không ?

Ắc quy GS là một thương hiệu ắc quy uy tín và nổi tiếng đến từ tập đoàn GS – YUASA của Nhật Bản. GS là một trong những hãng chuyên sản xuất các loại bình ắc quy cho ôtô, xe máy hàng đầu châu Á. Hiện nay, tập đoàn GS đã có nhà máy sản xuất tại nước ta, đó là công ty TNHH Ắc Quy GS Việt Nam. Đây là công ty liên doanh giữa Tập đoàn GS - YUASA và Tập đoàn MITSUBISHI - tập đoàn thương mại lớn nhất tại Nhật Bản. Ắc quy GS hiện có cả bình ắc quy nước và ắc quy khô. Các sản phẩm bình ắc quy mang thương hiệu GS luôn được người tiêu dùng Việt Nam và thế giới tin tưởng sử dụng.

Bình ắc quy

b. Bình ắc quy xe máy Globe có tốt không ?

Ắc quy Globe là hãng ắc quy đến từ Đài Loan chuyên cung cấp các loại ắc quy cho ô tô và xe máy. Cho đến nay, Globe là một trong những đối tác lớn cung cấp ắc quy cho hãng Yamaha Việt Nam và một số hãng sản xuất xe máy nổi tiếng khác. Bên cạnh đó, có sản phẩm bình ắc quy mang thương hiệu Globe Việt nam còn được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới. Đây cũng là một lý do giúp người tiêu dùng an tâm hơn về chất lượng của thương hiệu bình ắc quy này.

Bình ắc quy

c. Bình ắc quy xe máy Đồng Nai có tốt không ?

Với hơn 40 năm xây dựng và phát triển, công ty Cổ Phần Pin Ắc Quy Miền Nam (PINACO) đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm Pin - Ắc quy với thương hiệu ắc quy Đồng Nai. Các sản phẩm bình ắc quy Đồng Nai có giá thành rẻ và được dùng nhiều ở dạng ắc quy nước cho xe tải.

Bình ắc quy

d. Lắp đặt bình ắc quy xe máy chính xác

Một số lưu ý khi tháo lắp bình ắc quy xe máy

Để đảm bảo quá trình lắp đặt bình ắc quy được an toàn và chính xác, cần lưu ý một số điểm sau:

Trước khi thay thế hoặc tháo lắp bình ắc quy, cần đảm bảo động cơ đã tắt hoàn toàn và rút chìa khóa ra khỏi ổ khóa

Đảm bảo rằng bạn đã đánh dấu cáp điện trước khi tháo khỏi nó bình ắc quy nhé.

Trong quá trình thay thế, lưu ý rằng cọc âm phải được tháo ra trước rồi mới đến cọc dương. Ngược lại, khi lắp bình ắc quy vào thì bạn phải lắp cọc dương vào trước.

Trước khi lắp lại vào xe, bạn hãy kiểm tra dây cáp điện kỹ lưỡng. Nếu như dây cáp bị hư hỏng thì phải sửa chữa rồi mới lắp vào.

Trong bình ắc quy có chứa dung dịch acid, do đó bạn cần để bình ắc quy tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ để đảm bảo an toàn.

Nếu bạn cần tháo bình ắc quy ra khỏi xe máy để kiểm tra hoặc thay thế bình mới thì có thể thực hiện theo các bước sau:

Các bước tháo bình ắc quy khỏi xe máy:

Bước 1: Tắt máy xe. Sau đó rút chìa khóa ra khỏi ổ khóa xe.

Bước 2: Kiểm tra cọc dương ( + ) xem đã được bọc kín chưa. Nếu cọc dương đã bọc kín thì mới tháo dây nối cọc âm ( - ) sau đó tiếp tục tháo  nối cọc dương .

Bước 3: Tiếp theo hãy tháo thanh cố định bình ắc quy và lấy bình ra khỏi xe máy.

Các bước lắp bình ắc quy vào xe máy:

Bước 1: Lắp bình ắc quy vào đúng vị trí của nó trong xe

Bước 2: Gắn thanh cố định bình ắc quy lại và vặn ốc thật chặt

Bước 3: Nối dây nối cọc dương ( + ) vào trước rồi sau đó tiếp tục nối dây nối cọc âm ( - )

Như vậy là bạn đã hoàn tất việc tháo lắp bình ắc quy xe máy rồi đấy. Chúng tôi hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn !

 

Bình ắc quy có vai trò là nơi lưu trữ năng lượng điện và nó sẽ phóng điện để các thiết bị điện trên xe hoạt động như còi, xi-nhan, CDI-DC dưới dạng điện năng. Trong quá trình xe máy haojt động thì bình ắc quy sẽ tích và phóng điện liên tục. Và hiện nay có rất nhiều nguyên nhân dễ làm ắc quy hư hỏng. Vì vậy, bạn nên chú ý các tác nguyên nhân sau đây để kéo dài tuổi thọ sử dụng ắc quy, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, thay thế.

Các nguyên nhân gây hỏng bình ắc quy

- Ổn áp sạc không đúng tiêu chuẩn hoặc không có tác dụng điều tiết dòng điện đi vào bình gây quá tải, làm phồng rộp.

- Cuộn điện bị hư, chập cháy hay rơ-le đề hỏng.

- Mô-tơ của bộ phần khởi động bị mòn chổi than hoặc do ngắn mạch, hở mạch bên trong lõi, cuộn dây làm tăng lực cản gây quá tải.

- Sự hỏng hóc của hệ thống dây dẫn, các nguồn tiêu thụ như bóng đèn hoặc còi.

- Các dây dẫn bị côn trùng cắn gây hiện tượng đoản mạch hoặc độ thêm đèn xe-non, còi có công suất quá lớn.

- Hiện tượng rò rỉ a-xít khi dùng ắc quy nước gây nên ăn mòn điện cực hay đường thông hơi bị bịt kín.

Việc thay mới ắc quy rất đơn giản, tuy nhiên cần đảm bảo được 3 thông số quang trọng sau để bình có thể hoạt động ổn định và mang đến tuổi thọ cao.

- Dung lượng của ắc quy (Ah)

- Dòng khởi động (A)

- Điện áp bình (V)

Bình ắc quy

Các thông số cần chú ý khi chọn bình ắc quy mới

Sau đây trung tâm Công Tuấn sẽ gửi đến quý khách hàng bảng giá các loại bình ắc quy để các bạn dễ dàng chọn lựa cho phù hợp với xe cũng như kinh tế của bạn.

Các loại ắc quy phù hợp với từng xe máy

Loại xe

Dung lượng bình

(Ah)

Giá một số dòng ắc quy thường dùng

(VNĐ)

Ắc quy cho xe máy Honda

Honda Cub 82

4

GS khô: 300.000

GS nước: 250.000

Thailand SP: 200.000

Globe: 260.000

Outdo: 260.000

Honda Air Blade

3.5; 4

Honda Click

3.5

Honda Vision

3.5

Honda Dream

5

GS khô: 280.000

GS nước: 230.000

Thailand SP: 220.000

Globe: 280.000

Outdo: 270.000

Honda Wave

5; 4; 3.5

Honda Future

5; 3.5

Honda SH

7

GS khô: 420.000

GS nước: 400.000

Thailand SP: 350.000

Globe: 420.000

Honda Lead

7

Honda SCR

7

Honda @

7

Dylan

7

Honda PS

7

Honda Spacy

9

GS: 450.000

Thailand SP: 360.000

Globe: 450.000

Outdo: 450.000

Ắc quy cho xe máy Yamaha

Yamaha Jupiter

5

- GS khô: 280.000

- GS nước: 230.000

phone